Lượt xem: 382
Long Phú triển khai thực hiện quy ước ở khu dân cư
       Trong những năm qua, việc thực hiện quy ước ở khu dân cư trên địa bàn huyện Long Phú luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị hữu quan trên địa bàn. Các quy ước khu dân cư được phê duyệt, ban hành đúng theo Quy định của Pháp luật, phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư. 
Thực hiện Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND, ngày 21/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc ban han hành Quy định trình tự, soạn thảo, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy ước khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và các các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện xây dựng quy ước ở mỗi ấp và thành lập nhóm soạn thảo văn bản, phân công, bố trí công chức có chuyên môn theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các ấp trong việc xây dựng và thực hiện quy ước.

      Công tác vận động nhân dân chấp hành pháp luật, thực hiện quy ước được giao cho Ban Công tác Mặt trận các ấp theo dõi và vận động tuyên truyền đến người dân, thông qua việc tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến dự thảo nội dung quy ước tại các khu dân cư. Qua thực tiễn cho thấy, người dân rất đồng tình với quy ước mà các ấp đã xây dựng, bởi nội dung quy ước phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân địa phương, thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.

Chú thích ảnh: Cổng chào ấp văn hóa NTM Trường An xã Trường Khánh.

        Thực hiện quy định trình tự, soạn thảo, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy ước khu dân cư của UBND tỉnh Sóc Trăng; Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Phòng Tư pháp huyện đã thẩm định và tham mưu trình Chủ tịch UBND huyện Long Phú phê duyệt quy ước của 61/61 ấp trên địa bàn huyện. Việc niêm yết, tuyên truyền, phổ biến quy ước đến cộng đồng dân cư, công tác phối hợp của UBND xã, thị trấn với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở cơ sở chỉ đạo việc thực hiện quy ước, kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh những sai lệch, tiêu cực trong thực hiện quy ước thuộc phạm vi huyện đến nay chưa phát hiện trường hợp vi phạm. Đặc biệt đối với công tác này, Hội đồng nhân dân huyện Long Phú đã có cuộc giám sát chuyên đề về việc ban hành quy ước ấp trên địa bàn huyện.

Qua thực tiễn thực hiện quy ước, có thể xem là thiết chế cơ bản nhằm quy định những nguyên tắc ứng xử chung cho nhân dân của ấp, mọi người phải thực hiện theo mà không cần dùng đến biện pháp chế tài nào của pháp luật để răn đe hay cưỡng chế và được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần đẩy mạnh và thực hiện đạt hiệu quả các hoạt động trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người dân ngày một nâng lên.

       Thực hiện Công văn số 1455/UBND-HC, ngày 07/8/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg, ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và sự hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng trong việc kiểm tra, rà soát hương ước, quy ước; đến nay, toàn huyện Long Phú các quy ước ấp đã được Chủ tịch UBND huyện ban hành đúng theo thẩm quyền và đảm bảo đúng nguyên tắc theo luật định.

        Bên cạnh những mặt thuận lợi trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện quy ước khu dân cư ở huyện Long Phú thì cũng còn những hạn chế nhất định, cụ thể là việc bố trí người có kinh nghiệm và uy tín trong khu dân cư vào Ban soạn thảo quy ước được quan tâm nhưng chưa mang lại hiệu quả cao, một số quy ước có tình trạng “làm thay”, “sao chép”, chưa phát huy tính dân chủ. Đa số các bản quy ước ở ấp của các xã, thị trấn nội dung chưa thể hiện rõ nét đặc trưng riêng, chưa bám sát tình hình thực tế, lặp lại nhiều quy định pháp luật, chưa điều chỉnh được những mối quan hệ xã hội mang tính đặc thù của từng địa phương,…

        Với các hoạt động thực tế từ công tác triển khai thực hiện quy ước khu dân cư trên địa bàn huyện Long Phú, ông Hồ Quốc Hùng - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông huyện Long Phú đề nghị các cấp có thẩm quyền tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg, ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước cho các địa phương trong tỉnh. Trên cơ sở Quy ước mẫu đã được ban hành phải có hướng dẫn cụ thể, điều chỉnh cho phù hợp phần nội dung quy ước ở các Chương, những Điều Quy định cần ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và thực tế hơn. Đặc biệt là những quy định của pháp luật thì không đưa vào quy ước, nhằm thuận tiện trong việc niêm yết và công khai ra cộng đồng dân cư.
                                                                      
                                                                                 Bài và ảnh : Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 460
  • Trong tuần: 5 130
  • Tất cả: 1893879
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.